วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ว่าด้วยพฤติกรรมราคา (ต่อ)

ต่อจากตอนที่แล้วที่ได้เขียนถึงพฤติกรรมราคาว่ามี 3 รูปแบบ และใน 3 รูปแบบก็เกิดขึ้นเนื่องจากมีภาวะแวดล้อมอย่างอื่นมากระทบ ทำให้เกิดความคาดหวังต่อราคาหุ้นแตกต่ากัน

ภาวะต่าง ๆ ที่เข้ามากระทบ และสามารถนำมาช่วยในการวางแผน และตัดสินใจในการเข้าซื้อ หรือขายแต่ละครั้ง มีอยู่หลายตัวด้วยกัน มาดูภาพรวมกันก่อน แล้วจะเจอะลึกลงไปในแต่ละตัวต่อไป

     1  ราคา ซึ่งในที่นี้เราใช้รูปแบบกราฟราคาแท่งเทียนมาดูกัน เพราะกราฟแท่งเทียนสามารถบอกถึงการเปลี่ยนแปลงราคา บอกถึงความแข็งแรงของแรงซื้อขาย บอกถึงความผันผวนของทิศทางของแรงซื้อขาย ช่วยให้การตัดสินใจซื้อขายได้เปรียบมากขึ้น

     2  แนวโน้มราคา เป็นส่วนที่ขยายขึ้นจากแท่งราคาแท่งเดียว มาดูเป็นกลุ่มแท่งราคาที่ส่งกำลังไปในทิศทางเดียวกัน เกิดเป็นแนวโน้มขนาดใหญ่ขึ้น ใช้ช่วยในการวางแผน และเลือกกลยุทธ์ในการซื้อขาย ให้ได้เปรียบเมื่อมีสัญญาณซื้อหรือขายในช่วงต้นแนวโน้ม กลางแนวโน้ม ปลายแนวโน้ม

     3  แรงเหวี่ยงของราคา แนวโน้มราคา (Momentum) เป็นการพิจารณากำลังของราคา หรือแนวโน้มราคาในทิศทางต่าง ๆ บอกถึงความแข็งแรงของทิศทางนั้น ๆ ช่วยสนับสนุนในช่วงที่มีแรงเหวี่ยง หรือช่วยเตือนให้ระวังในช่วงที่แรงเหวี่ยงอ่อนแรง เป็นตัวที่ช่วยป้องกันความเสียหายได้ดีทีเดียว

     4  ความผันผวนของทิศทางราคา หรือแนวโน้มราคา เป็นจังหวะที่ความคาดหวังต่อราคาเกิดความสับสน ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งตลาด ทำให้คนส่วนหนึ่งในตลาดต้องตัดสินใจเลือกทิศทาง บอกความแข็งแรงของการเคลื่อนไปตามทิศทางราคา หรือแนวโน้มราคา ใช้ confirm พฤติกรรมราคา และคุณภาพแนวโน้มได้

     5  ปริมาณการซื้อขาย (Volume) เป็นข้อมูลที่สำคัญมากที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นต้วแทนของความคิด ความคาดหวังของคนส่วนมาในตลาด เป็นข้อมูลที่สามารถนำมาช่วย  confirm ภาวะต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดพฤติกรรมราคาก็ว่าได้ ใช้สนับสนุนภาวะต่าง ๆ ว่าเกิดขึ้นแบบมีนัยสัมคัญมากน้อนแค่ไหน ทำให้การตัดสินใจผิดพลาดน้อยลงได้

     6  ความชันของทิศทางราคา บอกถึงความผันผวนของทิศทางราคา จากภาวะทางอารมณ์ของคนในตลาด ช่วยให้เราเลือกกลยุทธ์ในการซื้อขายได้ถูกต้อง

     7  ช่วงแนวรับแนวต้าน เป็นช่วงราคาที่คนในตลาดยอมรับราคาไปในทางเดียวกัน ทุกครั้งที่จะพ้นช่วงราคาแนวรับแนวต้านจะต้องเกิดความขัดแย้งทางความคิด และความคาดหวังของคน จนสุดท้ายก็จะเห็นไปในทางเดียวกันอีกครั้งก็จะกำหนดทิศทางราคาไปอีกช่วงแนวรับแนวต้านอีกครั้ง ถ้าสามารถจับได้ว่าช่วงราคาที่เป็นแนวรับแนวต้านอยู่ไหนได้ก็จะได้เปรียบในการซื้อขายได้

จริง ๆ อาจมีอย่างอื่นอีกที่สามารถนำมาประกอบการพิจารณาพฤติกรรมราคาให้เราได้เปรียบในการซื้อขายอีก แต่ผมคิดไม่ออกแล้ว ไว้ศึกษาเพิ่มมากกว่านี้ เก่งกว่านี้อาจเห็นมากขึ้น

แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่อ่านตอนนี้คงยังไม่เข้าใจในแต่ละตัวที่เขียนถึง แต่ไม่ต้องห่วง ในแต่ละตัวจะเขียนแยกเป็นหัวข้อต่าง ๆ ในตอนต่อ ๆ ไปว่าคืออะไร มีประโยชน์ยังไง ใช้ยังไง ติดตามต่อไปครับ

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น