วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

พลังมาก.....ลากไป ตอน 1 ราคาเคลื่อนไหวมีกำลังด้วย

ผมเป็นคนหนึ่งที่แรก ๆ ไม่เข้าใจคำว่า Momentum เลย มันเกี่ยวกับราคาหุ้นด้วยเหรอ กร๊าฟราคามีแรงเหวี่ยงด้วยเว้ยยยย ไม่รู้ว่าจะมีใครรู้สึกเหมือนผมมั้ย

ลงเรียนเทรดหุ้นหลายคอร์ส มีพูดถึงเกือบหมด แต่ไม่เห็นมีใครมาอธิบายชัด ๆ เลยว่ามันเป็นไงหว่า มีแต่บอกว่าดู RSI ได้ นี่ไงกำลังตกแล้วมี Divergence แหม่....เข้าใจสุด ๆ

เราก็ไปดูในกร๊าฟหุ้นจริง โหหหห...เจอเพียบเลย กลับทิศบ้าง พักตัวบ้าง ไปต่อดื้อ ๆ บ้าง สรุปมันใช้ได้จริงดิ

บางสำนักบอกดู RSI ลง 30 จบรอบ เดียวมันต้องกลับมา 70 เราไปดูจริง กลับมาจริงที่ 70 แต่เมื่อไร่ไม่รู้นะ แล้วก็กลับมา 70 แต่ราคากลับมานิดเดียวก็มี sideway อีกเป็นปี ๆ ก็มี แล้วไอ่ Momentum นี่ต้องดูจริงดิ ดูทำไมว้าาา

ระบายมาพอสมควรครับ คนสอนไม่ผิดหรอกครับ ผมผิดเองที่รู้นิดหน่อยดันเอาไปใช้มั่ว ๆ กว่าจะรู้เรื่องจริง ๆ ว่าแรงเหวี่ยงมันมาจากไหน แล้วใช้ประโยชน์ยังไง ก็เสียค่าเรียนไปเยอะมากเหมือนกัน

จริง ๆ มันก็ง่าย ๆ ไอ้แรงเหวี่ยงของราคาเนี่ย มันก็คือการเปลี่ยนแปลงของราคารวมกับปริมาณการซื้อขาย ทำให้สะท้อนความคาดหวังในราคาหุ้นนั้น ๆ ออกมาว่าเป็นทิศทางไหน มีความคาดหวังมากมั้ยนั่นเอง ดูเป็นรูปคงเข้าใจกว่า


จะเห็นว่าในช่วงแรกที่การเปลี่ยนแปลงราคาเพิ่มขึ้น และมีปริมาณ volume ค่อนข้างสูง แสดงถึงความคาดหวังในราคาของหุ้นตัวนี้เป็นทางบวก และคาดว่าราคาต้องให้ผลตอบแทนคุ้มค่าทีเดียว

แต่ต่อ ๆ มาเมื่อราคาขึ้นไปอีก แต่ volume ไม่ได้มากเหมือนช่วงก่อน และส่วนเปลี่ยนแปลงของราคาก็ไม่ได้มากขึ้นด้วย แสดงว่าแรงเหวี่ยงต่ำลง แสดงว่าความคาดหวังต่อราคาไม่ได้เพิ่มขึ้น และใกล้ถึงจุดที่ตลาดคาดหวังมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

สิ่งที่ Momentum บอกเราจริง ๆ แล้วคือ ความแข็งแรงของแนวโน้มราคานั่นเอง จะเห็นว่าพอแรงเหวี่ยงลดลงแล้วอีกไม่นานแนวโน้มของราคาก็จะเปลี่ยนไป แต่ไม่ได้แปลว่าจะเปลี่ยนเป็นฝั่งตรงข้ามทันที ส่วนมากจะออกมาในรูป sideway ก่อน ถ้ามีแรงเหวี่ยงทางบวกกลับมาอีกทีราคาก็ยังคงไปตามแนวโน้มเดิมได้อยู่

แรงเหวี่ยงที่น้อยลงแค่บอกให้เราระวังว่าแนวโน้มราคาเดิมอาจเปลี่ยนได้ แต่ไม่ได้บอกว่าต้องขาย หรือเมื่อแรงเหวี่ยงทางบวกเพิ่มขึ้นจากทางลบก็ไม่ได้บอกว่าต้องซื้อ

ในตอนต่อ ๆ ไปค่อยไปถึงการใช้ประโยชน์จากแรงเหวี่ยงของราคากัน

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น