วันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เหาฉลาม....ตามกระแส ตอน 1 แนวโน้ม 3 ทาง

"Let Profit Run" เชื่อว่าใครที่เข้ามาศึกษาเรื่องหุ้นไม่ว่าจะเป็นการลงทุนยาว ๆ หรือเทรดเป็นรอบ ๆ หรือเล่นสั้น ๆ ก็ต้องเคยได้ยินกัน

แต่หลาย ๆ คนก็คงทำไม่ได้ อาจเพราะหลายสาเหตุ เช่น เข้าผิดที่ (เข้าบนดอยอากาศดี) Profit ไม่ Run หรือ ราคาขึ้นกลัวตก ราคาตกกลัวตกอีก

ตัวผมเองอ่านจากหนังสือต่าง ๆ ฟังจากเซียนพูด ใช้ Indicator มากมายมาช่วยก็ทำไม่ได้ซักที เพราะก่อนนี้ไม่เข้าใจเรื่องนี้ครับ ราคาจะมีแนวโน้มเป็นทางใดทางหนึ่งระยะเวลาหนึ่งก็จะเปลี่ยนแนวโน้ม อาจเกิดเพราะการเกร็งกำไร หรือบริษัทเกิดปัญหาก็แล้วแต่

ตามหลักการความรู้ที่เผยแพร่ทั่วไปก็บอกกันอยู่แล้วว่า แนวโน้มราคามีอยู่ 3 ทาง

1 แนวโน้มขาขึ้น
   พฤติกรรมราคาของแนวโน้มขาขึ้นเกิดจากความคาดหวังในราคาหุ้นตัวนั้น ๆ เป็นบวก อาจเกิดได้หลาย    สาเหตุ เช่น ธุรกิจอยู่ในขาขึ้น มีเหตุการณ์ส่งเสริม เป็นนวตกรรมใหม่ หรือมีเสี่ยมาซื้อหุ้นปริมาณมาก ๆ    ก็ทำให้ราคาเป็นแนวโน้มได้
จะเห็นว่าแนวโน้มราคาเกิดจากความคาดหวังคนหมู่มากในตลาด ราคาจะสูงขึ้นไป มีการพักตัวที่จุดสูงกว่าจุดต่อสุดเดิม แบบนี้ไปเรื่อย ๆ

2 แนวโน้มขาลง
   ง่าย ๆ ตรงข้ามกะขาขึ้น จบ
อารมณ์คนส่วนมากก็เป็นตามนี้ ความคาดหวังคนส่วนมากเห็นว่าราคาเก่าแพง ก็จะมีคนขายทำกำไร หรืออาจคาดว่าหุ้นตัวนี้ไม่โตแล้วก็ขายเหมือนกัน ราคาก็ลง แต่ดันมีคนคิดว่าราคาลงมันถูกราคาเลยพักตัว คนมีกำไรอยู่ก็เห็นโอกาสดีราคาขึ้นมาให้ขายก็ขายต่อ จุดพักตัวของขาลงราคาเลยขึ้นไม่เกินจุดสูงสุดเดิมไปเรื่อย ๆ

3 แนวโน้มไม่ขึ้นไม่ลง (Sideway)
   จะเกิดเมื่อหุ้นนั้น ๆ ยังไม่มีความคาดหวังที่ชัดเจนจากคนในตลาด อาจเพราะมีความไม่แน่นอนของการ    ประกอบกิจการ หรือธุรกิจอยู่ในอุตสาหกรรมที่ไม่โดดเด่นไม่น่าจะมีการเติบโตที่ชัดเจน ทำให้คนใน        ตลาดหมดความสนใจไป ราคาเลยวิ่งอยู่ในกรอบราคาเดิม
อารมณ์คนในตลาดก็จะเบื่อ ๆ ไม่ให้ความสนใจ แต่ก็ยังมีคนบางกลุ่มที่อาศัยจังหวะนี้เก็บกำไรในรอบที่เล็กลงไปได้เหมือนกัน ราคาเลยวิ่งเหวี่ยงขึ้นลงอยู่ในกรอบราคา

ขอจบก่อนเดี๋ยวยาวไป แล้วค่อยดูต่อไปว่าแนวโน้มราคามีรอบยังไง และจะใช้ประโยชน์ยังไงต่อไป

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น