วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หาบริษัทในดวงใจ.....ตอน 1 Business Canvas Model 1

เป็นปัญหาสำหรับคนเริ่มลงทุน ในการหาบริษัทที่ยอดเยี่ยมมาเป็นบริษัทในดวงใจ ไม่รู้ต้องเริ่มศึกษาที่ไหน ต้องดูเรื่องอะไรบ้าง วิเคราะห์ไม่เป็น บลา ๆ ๆ

แก้ปัญหาง่าย ๆ กันด้วย Model สำเร็จรูปที่มีคนคิดค้นไว้ให้ใช้กัน ไม่ต้องคิดเองและได้ผลดีด้วย

ก่อนอื่นต้องศึกษาก่อนว่าบริษัทมี Business Model เป็นยังไง เมื่อรู้และเข้าใจแล้วการวิเคราะห์เรื่องอื่นก็ง่าย ๆ

ขอเสนอ Model สำเร็จรูปชื่อ Business Canvas Model ที่ทำเป็นตารางมาให้เรากรอกรายละเอียดในหัวข้อต่าง ๆ ให้ครบเป็นพอ ตารางและเนื้อหาที่จะกรอกในแต่ละหัวข้อเป็นแบบนี้

4 ส่วนแรกเป็นการหาข้อมูลการสร้างคุณค่า และความเป็นเลิศของกิจการ ที่สร้างให้กับลูกค้า

Key Partners : คนเราทำอะไรคนเดียวก็ยากที่จะสำเร็จ บริษัทก็เหมือนกันมีความถนัดส่วนตัว และต้องมีเรื่องที่ไม่ถนัดด้วย แต่ดันสำคัญต่อการดำเนินงาน บริษัทต้องหาผู้ช่วย การร่วมมือกันก็แบ่งได้หลาย ๆ รูปแบบ อย่างการ outsource การร่วมทุน คู่ค้า (supplier, ผู้กระจายสินค้า, ลูกค้ารายใหญ่) การร่วมกันทำธุรกิจที่ส่งเสริมกัน (เช่นโรงหนังกับห้างสรรพสินค้า)

Key Activities : กิจกรรมหลักที่ทำให้กิจการอยู่รอดได้ หรืออาจหมายถึงกิจกรรมที่ทำให้กิจการสร้างคุณค่า สร้างความเป็นเลิศ เพื่อมอบคุณค่าให้กับลูกค้าของเขา เช่น กิจกรรมการผลิตที่มีการควบคุมคุณภาพจนเป็นจุดเด่น กิจกรรมฝึกอบรมพัฒนาบุคลากรให้เกิดประสิทธิภาพในการบริการลูกค้าสูงขึ้นเรื่อย ๆ กิจกรรมการตลาดที่เข้าถึงลูกค้าเป้าหมายได้มากที่สุดเร็วที่สุด

Key Resources : ทรัพยากรที่กิจการมีเพื่อทำให้เกิดกิจกรรม ที่สร้างคุณค่าและการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า อาจเป็นเครื่องจักรที่ทันสมัยสนับสนุนการผลิตที่มีคุณภาพ ระบบการพัฒนาบุคลากร หลักสูตร และบุคลากรที่มีคุณภาพเพื่อทำกิจกรรมการบริการลูกค้า แผนการตลาด ทีมการตลาดทีมีคุณภาพที่ทำการตลาดให้

Value Proposition : คือคุณค่า และการแก้ปัญหาที่นำเสนอให้ลูกค้าในตลาดที่มาจาก ทรัพยากร กิจกรรม และ business partners ของกิจการ

ตอนต่อไปเราจะมาดูส่วนที่เหลือต่อกัน (เดียวยาวไป)

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น