วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

กฎพื้นฐานของเทรดเดอร์ จากหนังสือ One Good Trader


หนังสือ One Good Trader โดย Mike Bellafiore เป็น ป๊อบเทรดเดอร์ระดับโลก มีผลงานการเทรดที่ดี เริ่มต้นด้วยไม่มีความรู้ด้านการเงิน ทำงานเป็นทนายความมาก่อน มีประสบการณ์การเทรดหลายสิบปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง SMB Capital ทำ Series Wallstreet Worrior และทำ SMB Training Academy

เนื้อหาในหนังสือพูดถึงการเตรียมตัวเป็นเทรดเดอร์ที่ดี การพัฒนาตัวให้ประสบความสำเร็จ สามารถเอาตัวรอดได้ในทุกสภาพตลาด และสรุปกฎพื้นฐานที่เข้าใจง่าย และนำไปใช้ได้จริงขึ้นมา 7 ข้อด้วยกัน

7 กฎพื้นฐานของเทรดเดอร์

1 เข้าใจ ใน 3 เรื่อง
     - เข้าใจราคา หมายถึงเข้าใจว่าราคาเคลื่อนไหวด้วยการตัดสินใจด้วยคนส่วนมากของตลาด ด้วยอารมณ์ของคนส่วนมากของตลาด ไม่ใช่ด้วยตัวชี้วัดต่าง ๆ และต้องเข้าใจว่าราคา ณ เวลาที่ดูอยู่เป็นราคาที่ถูก หรือแพง ขึ้นต่อได้มั้ย ลงมาพักหรือกำลังลงจริง ๆ
     - เข้าใจตลาด หมายถึงเข้าใจสินค้าที่เราเทรด เพราะสินค้าแต่ละประเภทก็มีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ต่าง ๆ ต่างกัน และต้องเข้าใจไปถึงตลาดของสินค้านั้น ๆ โดยรวมด้วย เข้าใจว่าตลาดอยู่ในสภาวะไหน สินค้าแต่ละตัวในตลาดจะมีทิศทางราคาไปทางไหน แล้วเลือกกลยุทธ์ที่ได้เปรียบ
     - เข้าใจตัวเอง เข้าใจว่าสภาพจิตใจของตัวเองเป็นยังไง สภาพร่างกายเป็นยังไง มีผลกระทบต่อการตัดสินใจมากน้อยแค่ไหน ไม่พร้องไม่ควรเทรด

2 ทำงานหนัก ในที่นี้เค้าหมายถึงต้อง ซ้อม ฝึกฝน และเรียนรู้เพิ่มเติม จนสร้างเป็นวิธีการที่ดีของตัวเอง เพราะเราไม่สามารถเลียนแบบทุกอย่างของคนอื่นได้ สุดท้ายแล้วจะต้องมีวิธีการที่เป็นตัวของเราเองและชนะตลาดได้ผลตอบแทนแบบที่ตัวเองต้องการ

3 อดทน รอให้เป็น ทำตามแผนให้ได้

4 มีแผน จะเข้าเทรดจะต้องมีแผน ข้อนี้สำคัญ เป็น key สู่ความสำเร็จเลย แผนที่พูดถึงในหนังสือคือการวางแผนล่วงหน้า สร้างภาพความเป็นไปได้หลาย ๆ ทาง ทั้งทางที่ดี และไม่ดี แล้วกำหนดว่าถ้าเกิดเหตุการณ์นั้นขึ้นจะมีการตอบสนองยังไง วางแผนการเข้าซื้อไว้ก่อน วางแผนการขายไว้ก่อนทั้งทางกำไรและขาดทุน คิดเป็นระบบ กำหนดกลยุทธ์ และเครื่องมือที่ใช้ให้เหมาะสมทุกครั้ง

5 วินัย ต้องทำตามแผนให้ได้ ต้องทำการฝึกฝนสม่ำเสมอตามที่ตัวเองกำหนดไว้ให้ได้

6 ทีม การเทรดเป็นเรื่องการตัดสินใจทุก ๆ ครั้ง ไม่ว่าจะตัดสินใจทำอะไร ในการฝึกฝนช่วงแรกสำคัญมาก เพราะยังไม่เคยทำ ยังไม่เคยชิน และทุก ๆ คนจะมีความกดดันต่างกัน อาจมาจาความคาดหวังของตัวเอง (อยากได้กำไรมาก ๆ ไม่อยากขาดทุน) จากครอบครัว จากคนรอบข้าง ทำให้การตัดสินใจในช่วงแรกมีปัจจัยกระทบหลายอย่าง จะผิดพลาดง่าย การเทรดเป็นทีมจะช่วยทำให้พัฒนาตัวเองได้ดีขึ้น เร็วขึ้น

7 จดบันทึก ทำกับทุกเรื่องในการเทรดของตัวเอง การฝึกฝน อารมณ์ ตัดสินใจซื้อ ขาย กำไร ขาดทุน เพื่อนำสิ่งที่จดบันทึกไปทบทวน ประเมินผล และปรับปรุงการเทรด

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น