วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2558

หาบริษัทในดวงใจ.....ตอน 2 BCM Matrix Analysis

หลังจากเก็บข้อมูลใน Business Canvas Model แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อว่ากิจการจะสามารถเป็นผู้ชนะในระยะยาวได้หรือไม่ ด้วยการใช้ framework ที่ใช้กันทั่วไปอย่าง BCM Matrix

BCM Matrix ใช้ช่วยในการวิเคราะห์ Business Cycle เอามาช่วยดูว่ากิจการที่เราเลือกมาวิเคราะห์อยู่ในช่วงไหนของ Cycle แบ่งเป็น 4 ส่วน
1 Stars อยู่ในช่วงเติบโตสุด ๆ กิจการอยู่ในตลาดที่เติบโต ได้รับการสนับสนุนจากเหตุการณ์ระดับโลก หรืออยู่ในกลุ่มที่มี Mega trend หรืออยู่ใน Cycle ขาขึ้นของอุตสาหกรรม

ยกตัวอย่างกลุ่มที่มีโอกาสเป็น Star อุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี พวกการสื่อสาร ยังถือว่าเป็น Mega trend โรงพยาบาล หรือ โครงสร้างพื้นฐานในประเทศไทยจะเข้า Cycle ขาขึ้นเพราะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเมื่อนโยบายรัฐชัดเจน ฯลฯ

จากนั้นก็มาดูบริษัทในกลุ่มพวกนี้ว่าใครที่ทำส่วนแบ่งตลาดได้เพิ่มขึ้น หรือเป็นอันดับต้น ๆ ของกลุ่มได้ และมีแนวโน้มว่าจะครองส่วนแบ่งอันดับต้น ๆ ได้อีกนาน ก็จัดเป็นกลุ่ม Star กันได้เลย

2 Cash Cows คือกิจการที่ขนาดตลาดมีอัตราเติบโตต่ำแล้ว แต่ตัวกิจการเองยังคงเป็นผู้นำในกลุ่มอุตสาหกรรมนั้น มีกำไรสม่ำเสมอ บริษัทแบบนี้ส่วนมากจะมีการจ่ายปันผลมาก เหมือนแม่วัวที่ให้นมไปอีกยาว ๆ

ยกตัวอย่างกลุ่มอุตสาหกรรมที่น่าจะอยู่ในกลุ่ม Cash Cows ก็นจะเป็นพวกโรงงานผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ที่มีการพั?ฒนาการผลิต และการกระจายสินค้าไปทั่วถึงทุกพื้นที่แล้ว แต่ทุก ๆ คนยังต้องกินต้องใช้ ยังขายได้ตลอด แต่ไม่โตแบบสุด ๆ แล้ว

3 Question  Marks ยังงง ๆ ว่าตัวกิจการจะโตไปทางไหน เพราะยังอยู่ในอุตสาหกรรมที่เติบโต แต่ตัวบริษัทยังคงไม่แข็งแรงพอ ยังอยู่ในช่วงที่พัฒนาเพื่อดันตัวเองให้มีส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นเป็นอันดับต้น ๆ ได้ หรืออาจทำไม่สำเร็จก็ได้ด้วย

กิจการแบบนี้เป็นกลุ่มที่มีโอกาส Turnaround และสร้างกำไรมากมายได้ หรืออาจเป็นบริษัทที่มีความสามารถ แต่ยังไม่ใช่บริษัทที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับต้น ๆ ตอนนี้ที่เห็นชัด ๆ ก็หลายบริษัทในกลุ่มที่เกี่ยวกับ TV Digital

4 Dogs ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก ไม่เติบโต บริหารงานสู้พวกผู้นำไม่ได้ ถ้าไม่มีการเปลี่ยนแปลงคงต้อง เจ๊งไป กลุ่มนี้ไม่ยกตัวอย่างละกันนะ

การวิเคราะห์ Business Cycle นี้ยังจะนำมาช่วยให้เรากำหนด กลยุทธ์ ในการเทรด และการลงทุนได้ เช่น Stars อาจลงทุนระยะยาว ๆ รอซื้อเมื่อมีการพักตัวของราคาในช่วงขาขึ้น หรือตอนมีวิกฤติ ให้ได้ของถูกมีส่วนลด ขายเมื่อไม่โตแล้ว (นานมาก ๆ) หรือ เล่นกลยุทธ์ Breakout กับกลุ่ม Question Marks ก็พอได้ หรือสะสมความมั่งคั่งกับกลุ่ม Cash Cows ก็ได้ แต่กลุ่ม Dogs ไม่เล่นดีกว่าคร๊าบบ

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น