วันอาทิตย์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ว่าด้วยพฤติกรรมราคา

การเข้ามาในตลาดหุ้น ไม่ว่าจะเป็นลงทุนระยะยาว เก็งกำไรระยะยาว ระยะสั้น หรือเข้ามาเล่นพนันแทงขึ้นลงก็ตาม สำหรับผมแล้วผมว่าทุก ๆ รูปแบบสิ่งสำคัญที่ต้องเรียนรู้และเข้าใจคือสิ่งเดียวกัน

นั่นคือ พฤติกรรมราคาที่เป็นสิ่งสะท้อนออกมาจากความคาดหวังต่อราคาของคนหมู่มากที่เข้ามาในตลาด 

บางกลุ่มดูราคาหุ้นเทียบกับข้อมูลความแข็งแกร่งของบริษัท ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการทำกำไร ความได้เปรียบในการทำธุรกิจ ธุรกิจอยู่ในช่วงเติบโต หรืออะไรก็แล้วแต่ เมื่อเจอธุรกิจดี ๆ แล้วก็แค่รอจังหวะซื้อเมื่อคนทั่วไปไม่สนใจ พฤติกรรมราคาก็จะมีรูปแบบของมัน

หรือจะเป็นกลุ่มเก็งกำไร แบบสนใจข้อมูลบริษัท หรือไม่สนใจก็ได้ ก็จะจับจังหวะเข้าซื้อขายตามพฤติกรรมราคาในรูปแบบต่าง ๆ เช่นกัน

โดยสรุปรวมแล้วพฤติกรรมราคาจะแสดงออกมาใน 3 รูปแบบ
     1  ทะลุผ่าน คือพฤติกรรมที่ราคาทะลุผ่านแนวสังเกตุ (หรือเรียกว่าแนวต้านก็ได้นะแค่เรียกให้ต่างกะชาวบ้านโก้ ๆ ไปงั้น) เป็นการสะท้อนความคาดหวังต่อราคาทางบวก และมีคนหมู่มากคิดเหมือนกันจึง action ไปในทางเดียวกัน ภาพมา


     2  พักตัว คือพฤติกรรมที่ราคากลับลงมาพักบนแนวสังเกตุ (อีกแแล้ว แต่คราวนี้เรียกว่าแนวรับก็ได้) เป็นการสะท้อนความคาดหวังต่อราคาที่เป็นไปในทางบวกเหมือนเดิม แต่มีคนส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย อาจคิดว่าขึ้นพอแล้วขายทำกำไร หรือคิดว่ามีคนคาดหวังเยอะว่าไปต่อแน่ ๆ ก็ขายก่อนเก็บใหม่ หรือ บลา ๆ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใด ราคาจะมีการพักตัว แล้วความคาดหวังทางบวกหลักก็จะกลับมาชัดเจนอีกครั้ง และดันราคาสูงขึ้นไปได้ (ใช้ภาพเดิม บังเอินมีพักตัว ดีจะได้ไม่ต้องหาใหม่)


     3 กลับตัว คือพฤติกรรมที่ราคามีการมาทดสอบแนวสังเกตุแล้วไม่สามารถทะลุผ่านได้ ราคาก็จะกลับตัวไปอีกทิศทาง เป็นการสะท้อนความคาดหวังต่อราคาว่า ไม่ควรแพงไปกว่านี้แล้วคนส่วนใหญ่เห็นด้วย ราคาจึงมีการกลับตัว และเปลี่ยนทิศทางราคาไประยะเวลาหนึ่ง (ใช้ภาพเดิมไม่ได้ละ)


พฤติกรรมราคาที่แตกต่างกันย่อมเกิดกับภาวะแวดล้อมที่ต่างกันเข้ามากระทบต่อราคา เราจึงเอาภาวะแวดล้อมต่าง ๆ มาดูเพื่อช่วยในการตัดสินใจเข้าทำกำไรจากพฤติกรรมราคาต่าง ๆ ได้

ภาวะแวดล้อมต่าง ๆ ที่ต้องศึกษา สังเกตุ เพื่อนำมาตัดสินใจมีอะไรบ้างค่อยว่ากันต่อไป

ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น