วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ความเสี่ยงของการเทรด ??

ความเสี่ยงของการเทรด ??

ผมได้พูดคุยกับคนที่เรียนกับผม
และหลาย ๆ คนที่ร่วมฝึกฝนการเทรดด้วยกัน
ถึงหัวข้อเรื่องความเสี่ยงจากการเทรดคืออะไร

หลาย ๆ คนตอบว่า
ตัวเราเองไม่มีวินัย
ตัวเราเองโลภ
ความผิดพลาดของเครื่องมือ
การไม่เรียนรู้
การ Over Trade
     ฯลฯ

มีไม่กี่คนเท่านั้นที่ตอบตรงกับที่ผมคิด
ผมคิดว่าความเสี่ยงจากการเทรดคือ
"การที่เราไปบังคับควบคุมตลาดไม่ได้"
หรือก็คือ
"การที่เราไม่มีทางรู้ 100% ว่าผลการเทรดครั้งนั้นจะกำไรหรือขาดทุน"

แล้วพวกเราก็ได้คุยกันถึงข้อสรุป
สรุปออกมาได้ว่า
หลาย ๆ คนยังไม่ได้รับผิดชอบต่อการเทรดของตัวเอง
ยังรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากการเทรดตามระบบไม่ได้
ยังคิดว่าต้องมี วิธีการ หรือเครื่องมือขั้นเทพ
ที่จะทำให้ชนะตลาดได้ (หวังลึกๆ)

แต่จริง ๆ แล้วมันไม่มี
เรากำลังหวังว่าสิ่งที่เราควบคุมไม่ได้
คือ "ตลาด"
จะต้องเป็นไปตามที่เราคิด
เป็นไปตามสัญญาณของเครื่องมือต่าง ๆ

หรือถ้าเราฝึกฝนมากขึ้น
เราจะชนะ "ตลาด" ได้
เราจะไม่มีความผิดพลาด

จริง ๆ แล้วสิ่งที่เป็นคำตอบของหลาย ๆ คน
จะเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ต้องฝึกฝน
แต่เป้าหมายไม่ใช่เพื่อ
"เอาชนะตลาด"
แต่เพื่อทำให้เรารอ รอ รอ รอ
เวลาที่ตลาดมอบความได้เปรียบทำกำไรให้เราเท่านั้น

เพราะความเสี่ยงของการเทรดคือ
"การที่เราไม่มีทางรู้ 100% ว่าผลการเทรดครั้งนั้นจะกำไรหรือขาดทุน"
"เราทำได้แค่รอให้ตลาดมอบความได้เปรียบในการทำกำไรให้เราเท่านั้น"

เรียนแบบหมีหมี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น