ในตอนนี้เรามาดู Business Canvas Model ต่อกันให้จบ
ในตอนที่แล้วได้เสนอข้อ 1 - 4 ไปแล้ว เป็นข้อมูลที่ทำให้เราสามารถเข้าใจความแข็งแกร่งของกิจการ ที่สร้างคุณค้า การแก้ปัญหา และความเป็นเลิศ นำเสนอแก่ลูกค้าของกิจการ
ในอีก 2 ส่วนคือ ข้อ 5 - 7 บอกถึงการตลาด และ 8 - 9 บอกถึงการเงินของกิจการที่มาจากกิจกรรมดำเนินงานหลัก จะมาดูกันในตอนนี้
ในส่วนที่ 5 - 7 จะพูดถึงกิจกรรมทางการตลาด ที่จะเรียนรู้เข้าใจกลุ่มลูกค้า ให้เห็นแนวโน้มการเติบโตในอนาคต
Customer Relationships : ในส่วนนี้จะเป็นวิธีการที่กิจการใช้ในการรักษาลูกค้า และขยายฐานลูกค้าใหม่จากลูกค้าเก่าของกิจการ อาจเป็นแค่วิธีการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าอยู่ตลอด การนำเสนอสินค้าและบริการใหม่ที่จะเพิ่มคุณค่า หรือแแก้ปัญหาให้ลูกค้าเสมอ การจัดกิจกรรมให้ลูกค้ามีส่วนร่วม การบริการหลังการขาย การอำนวยความสะดวกให้ลูกค้า (อาจด้วยเครื่องมือเช่น ATM) การสร้างชุมชน (กลุ่มใน line, facebook)
Channels : ช่องทางการเข้าถึงลูกค้า ทั้งการให้ข้อมูล การนำส่งสินค้าหรือบริการ การที่ลูกค้าเข้าถึงกิจการ ช่องทางการจัดจำหน่ายผ่าน business partner หรือช่องทางกระจายสินค้าผ่านหน่อยงานย่อย การใช้ช่องทาง online รวมถึงช่องทางการให้บริการหลังการขายด้วย
Customer Segments : ง่าย ๆ ก็คือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของกิจการ แต่ต้องดูอย่างละเอียดด้วยว่า กิจการแก้ปัญหาให้ใคร เพิ่มคุณค่าให้ใคร พื้นที่ไหน อายุช่วงไหน นิสัยยังไง มีจุดเด่นที่ไหน อย่าลืมเรื่องเพศด้วย เอาให้ชัด ไม่มีกิจการใดสำเร็จได้ถ้าไม่รู้จักลูกค้าตัวเอง
ส่วนสุดท้าย 8 และ 9 เป็นช่องทางทำเงิน และต้นทุน จะเห็นรายรับ รายจ่าย และกำไรของกิจการว่ามีโครงสร้างยังไงบ้าง
Cost Structure : ต้นทุนที่เกิดขึ้นจากการสร้างรายได้ช่องทางต่าง ๆ ของกิจการ เช่น ต้นทุนขายสินค้าจากการผลิตสินค้า ต้องมีเครื่องจักร โรงงาน (ค่าเสื่อมราคา) มีแรงงาน (ค่าแรง) ค่าการตลาดต่าง ๆ ค่าขนส่ง ค่าลูกค้าสัมพันธ์ต่าง ๆ ธุรกิจประเภทอื่นก็มีต้นทุนต่างกัน ลองวิเคราะห์กันดู
Revenue Streams : ช่องทางที่สร้างรายได้ให้กับกิจการ เป็นไปได้ควรรู้ถึงสัดส่วนของรายได้ต่าง ๆ ว่าแต่ละช่องทางเป็นกี่ % หรือจะให้ดีรู้ถึงสัดส่วนกำไรจะดีที่สุด
ขอให้ผู้เรียนรู้ พยายาม สำเร็จอย่างที่หวัง
Mee?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น